Trải nghiệm lớp học trực tuyến – tự giác mới có hiệu quả
Là một trong những đơn vị dẫn đầu cả nước về tổ chức đào tạo trực tuyến, để ứng phó với dịch bệnh do Covid-19 gây ra, Trường ĐH Mở Hà Nội nhanh chóng chuyển đổi sang phương thức dạy – học online, sử dụng các công nghệ như, thư viện số và cổng đào tạo trực tuyến.
Kinh nghiệm học online
Kể từ khi sinh viên (SV) nghỉ học tạm thời để phòng tránh dịch Covid-19, TS Đinh Tuấn Long – Giám đốc Trung tâm Công nghệ và Học liệu, giảng viên Khoa Công nghệ thông tin đã triển khai dạy học trực tuyến. Theo đó, TS Đinh Tuấn Long sử dụng tài khoản và mật khẩu đăng nhập hệ thống LMS riêng của trường dành cho việc dạy trực tuyến. “Trên hệ thống này, chúng tôi được phân quyền vào các lớp, môn do mình được phân công giảng dạy và quản lý SV.
Các học liệu online như giáo trình ebook, slide bài giảng điện tử, tài liệu tham khảo (dạng text, audio, video, richmedia…) đã được đưa lên hệ thống học từ trước. Dựa trên lịch giảng dạy, chúng tôi vào lớp và thực hiện các nhiệm vụ như trên một lớp học trực tiếp: Từ việc xuất báo cáo điểm danh SV; xem và chấm điểm bài tập đã giao cho SV; gửi các thông báo, nhắc nhở về hạn làm bài tập… đến trả lời câu hỏi, thắc mắc của SV trên diễn đàn” – TS Đinh Tuấn Long chia sẻ.
Theo TS Đinh Tuấn Long, với những giờ học trực tuyến bắt buộc SV phải đăng nhập đồng bộ thời gian với giảng viên thì mới trực tiếp ghi hình (tại studio của trường, khu giảng đường hoặc tại nhà riêng của giảng viên nếu đáp ứng yêu cầu về thiết bị ghi âm, ghi hình). Phần mềm cho phép giảng viên dạy online, trao đổi tài liệu, tương tác trực tiếp với SV qua cửa sổ chat hoặc yêu cầu “giơ tay” phát biểu qua micro, webcam của người học.
Trực tiếp tham gia lớp học trực tuyến, Nguyễn Thị Vân lớp – K28 QT4, Khoa Kinh tế cho hay, việc học online phải chăm và có tính tự giác nghiên cứu thì mới có hiệu quả. Có bài tập thì nên làm luôn để tránh mất thời gian của môn khác, có gì chưa hiểu nên hỏi thầy cô khi đang học trên diễn đàn và hỏi các bạn học cùng nữa. Nên kết hợp nghe bài giảng bên học liệu và đọc các slide thầy cô cho trên web để dễ nhớ hơn.
Bật mí về kinh nghiệm học trực tuyến, Cam Việt Hoàng – lớp 1945K02 Khoa Tài chính Ngân hàng chia sẻ, để việc học tập hiệu quả, quan trọng nhất là ý thức của người học. Và việc sắp xếp thời gian hợp lý theo đúng khung giờ cũng rất quan trọng, điều đó giúp việc học tập của SV và việc quản lý, giải đáp của thầy cô không bị rời rạc, khó kiểm soát.
Sinh viên Nguyễn Thị Vân tham gia lớp học trực tuyến của nhà trường |
“Lớp học ảo”, kết quả không ảo
TS Trương Tiến Tùng – Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trong 6 ngày mở hệ thống, đã có gần 100.000 lượt người dùng truy cập bao gồm cả cán bộ, giảng viên và học viên, SV. Hầu hết SV hệ chính quy đã tiếp cận được các bài giảng trực tuyến. Ngoài ra, SV có thể truy cập hệ thống học liệu điện tử tại địa chỉ hoclieu.hou.edu.vn để học tập và nghiên cứu, đảm bảo tiến độ học tập, không gây xáo trộn nhiều trong kế hoạch chung của nhà trường cũng như kế hoạch học tập của từng cá nhân.
“Chúng tôi yêu cầu cố vấn học tập của từng lớp phải liên lạc trực tiếp với SV, đôn đốc các em vào học trực tuyến và ghi nhận thời gian học đảm bảo các yêu cầu theo quy định đào tạo” – TS Trương Tiến Tùng chia sẻ, đồng thời thông tin thêm: Bên cạnh học liệu điện tử, nhà trường còn có hệ thống thư viện điện tử với hơn 30.000 lượt truy cập thư viện số. Ngân hàng tài liệu số tiếp tục được bổ sung với tổng số hơn 4.000 đầu tài liệu.
Lãnh đạo Trường Đại học Mở Hà Nội cho biết, nhà trường hình thành 3 loại hình lớp học: Thứ nhất là, mặt đối đối mặt. Lớp học này sẽ do cố vấn học tập và giáo viên dạy môn học đó trực tiếp chỉ đạo; Lớp thứ hai là lớp học ảo. Lớp học này hình thành song song với lớp học mặt giáp mặt; Lớp thứ 3 là lớp học liệu. Lớp học này nhằm mục đích để sinh lấy học liệu về học ở nhà. Trong bối cảnh mùa dịch bệnh Covid-19, nhà trường ưu tiên tổ chức các lớp học trực tuyến.
Dù là lớp học trực tuyến, nhưng giảng viên vẫn có thể kiểm soát được quá trình học tập, làm bài tập ở nhà của SV thông qua hệ thống trả lời câu hỏi. “Lớp học trực tuyến của chúng tôi đã được chúng tôi nhân rộng đến nhiều trường đại học và hệ thống giáo dục thường xuyên của các tỉnh đã sử dụng tài nguyên của của chúng tôi để tổ chức lớp học trực tuyến” – TS Trương Tiến Tùng chia sẻ.
Cũng theo TS Trương Tiến Tùng, khi nhà trường tổ chức lớp học trực tuyến, giảng viên sẽ làm việc vất vả hơn. Các thông tin của lớp học được nhà trường thu thập và xử lý hàng ngày. Cụ thể, ngoài thông tin về lớp học, SV học ở lớp trực tuyến và giảng viên tham gia giảng dạy như thế nào, còn có thông tin về sức khỏe của các em. “Chúng tôi thu thập dữ liệu sức khỏe và lịch sử di chuyển, tiếp xúc của SV, để xử lý dữ liệu tập trung, từ đó phân loại thành các nhóm nhằm kịp thời nắm bắt tìnặt đối mặt, đào tạo chính quy.h hình và đưa ra các quyết định trong thời gian tới. Chúng tôi luôn nhắc SV duy trì nhịp điệu học tập” – TS Trương Tiến Tùng nhấn mạnh.
Với việc tổ chức đào tạo trực tuyến như hiện nay, TS Trương Tiến Tùng khẳng định: Nhà trường sẽ không phải lùi thời điểm kết thúc năm học như kế hoạch đã đề ra. Bởi thực tế, các lớp học của Trường Đại học Mở Hà Nội vẫn đang diễn ra bình thường. SV vẫn được điểm danh và thực hiện các nhiệm vụ học tập, bài kiểm tra như lớp học mặt đối mặt, đào tạo chính quy.
Theo bà Nguyễn Thị Kim Phụng – Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT), Trường Đại học Mở Hà Nội có nền tảng đào tạo từ xa, trực tuyến; vì thế các cơ sở giáo dục đại học khác có thể tham khảo hình thức đào tạo online của trường này; nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 như hiện nay.